Hóp Má & Hóp Thái Dương Khi Niềng Răng – Cách Khắc Phục

Gương mặt trở nên hốc hác, già dặn hơn là những điều không ai muốn nhưng sẽ xảy ra khi bị hóp má, hóp thái dương. Trong thực tế, khi đang niềng răng nhiều người cảm thấy khuôn mặt gầy đi, phần má không còn phúng phính như trước nên đã cho rằng niềng răng bị hóp má và thái dương. Điều này không phải xảy ra tất cả với “đồng niềng”, vậy đâu là nguyên nhân của hóp má, hóp thái dương? Liệu có cách khắc phục không? Hãy cùng OPAL tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé.

Vì Sao Niềng Răng Thường Hay Bị Hóp Má, Hóp Thái Dương?

Nguyên nhân niềng răng bị hóp má, hóp thái dương là do đâu, đây là điều rất nhiều người quan tâm. Kiểm tra xem bạn có đang gặp phải một trong các vấn đề dưới đây:

Do thói quen ăn nhai

Hệ thống các cơ như cơ cắn, cơ gò má lớn và cơ gò má bé giữ vai trò nâng đỡ phần má đầy đặn. Đặc biệt là khi răng hoạt động nhiều, điều này giúp hệ thống cơ nâng đỡ tốt hơn. Tuy nhiên nếu người bệnh lười hoặc ít ăn nhai, có thể khiến các cơ này chùng xuống, gây ra tình trạng hóp má.

Do stress kéo dài

Một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng hóp má, hóp thái dương khi niềng răng là stress/căng thẳng. Đa phần trường hợp này là do người bệnh thiếu tự tin khi đeo niềng, hoặc lo lắng quá mức, dẫn đến căng thẳng, mất ngủ, từ đó làm cho khuôn mặt hốc hác, hóp má.

Do mất răng lâu ngày, tiêu xương ổ răng 

Má được nâng đỡ từ hệ thống cung răng, xương hàm và cơ gò má. Trường hợp mất răng lâu ngày (nhất là đối với xương hàm lớn nằm ở phía trong) và xảy ra tiêu xương ổ răng, khi ấy hai má không còn răng và xương hàm nâng đỡ. Vì vậy, vùng má dễ bị chùng xuống, làm cho khuôn mặt hóp vào, trông gầy gò hơn. 

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Thời gian đầu khi niềng răng, do chưa làm quen với việc đeo niềng nên một số người bệnh có thể cảm thấy vướng víu, khó chịu khi ăn uống. Những ngày siết mắc cài, cơn đau gia tăng khiến bệnh nhân ngày càng chán ăn. Cùng với chế độ ăn phải kiêng cữ nhiều món, điều này làm cho cơ thể không hấp thu đầy đủ dưỡng chất, dẫn đến tình trạng sụt cân, khuôn mặt hốc hác, tạo cảm giác niềng răng bị hóp má và thái dương.

Do kỹ thuật chỉnh nha không đúng

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến niềng răng bị hóp má. Bởi phương pháp này yêu cầu kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời phải có sự hỗ trợ của những thiết bị tiên tiến và vật liệu chỉnh nha cao cấp, chính hãng.

Do đó, nếu không may thực hiện ở những nha khoa kém chất lượng, bác sĩ tay nghề yếu và trang thiết bị thô sơ sẽ dẫn tới quá trình chỉnh nha không thuận lợi. Không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người niềng mà còn tăng nguy cơ bị hóp má, hóp thái dương.

Cách Khắc Phục

Trường hợp này xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên sẽ không diễn ra quá dài nếu người bệnh tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, thay đổi thói quen ăn uống và có chế độ sinh hoạt phù hợp thì vấn đề hóp má khi niềng cũng được cải thiện nhanh chóng; hoặc muộn hơn là tự biến mất sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Trong quá trình niềng, ngoài việc hạn chế những thực phẩm cứng, dai để tránh bung niềng thì bạn nên xây dựng chế độ ăn uống ăn hợp lý, đủ chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể được hấp thu đầy đủ dưỡng chất. Từ đó duy trì cân nặng ổn định, giảm nguy cơ hóp má, hóp thái dương.

Lựa chọn nha khoa uy tín và bác sĩ giỏi

Việc thực hiện không đúng kỹ thuật là nguyên nhân gây hóp má khi niềng răng. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng để chọn đúng nha khoa uy tín. Tại những nơi uy tín, bác sĩ giỏi sẽ đảm bảo phác đồ điều trị chính xác và khí cụ niềng chất lượng. Qua đó, tình trạng niềng răng bị hóp má sẽ rất ít khi xảy ra.

Giữ tinh thần thoải mái

Cần kiểm soát căng thẳng và giữ cho tinh thần thoải mái. Đặc biệt chú ý đến vấn đề nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya… để giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ hóp má do cơ thể mệt mỏi, stress.

Trên đây là những cách khắc phục hóp má, hóp thái dương trong suốt quá trình niềng răng. Bạn có đang gặp phải vấn đề này? Cố gắng duy trì thói quen ăn uống đầy đủ hợp lý, lối sống lành mạnh và lựa chọn nha khoa uy tín để có một hành trình niềng răng khoẻ & đẹp.

Địa Chỉ Niềng Răng Nha Trang An Toàn, Uy Tín – Nha Khoa OPAL

Niềng răng luôn là một trong những phương pháp được ưu tiên lựa chọn khôi phục thẩm mỹ nụ cười cũng như sức khoẻ răng miệng, tuy nhiên để lựa chọn một nha khoa uy tín đồng hành trong chặng đường niềng răng chưa bao giờ là đơn giản. Nha khoa OPAL hoàn toàn là nơi bạn có thể đặt niềm tin, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, tu nghiệp nước ngoài, lành nghề đã và đang thực hiện hàng trăm case niềng răng mỗi năm, giúp bệnh nhân lấy lại nụ cười đẹp & khoẻ luôn là điều Nha khoa OPAL hướng tới. 

Tìm hiểu Nha Khoa OPAL tại Fanpage hoặc liên hệ chúng tôi tại hotline: 0258.3871711 – 0794.535.886. Nếu có bất kỳ thắc mắc về sức khoẻ răng miệng, đừng ngần ngại liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha Khoa OPAL – 300 Lê Hồng Phong, Nha Trang để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Trân trọng!

zalo messenger whatapps