Hậu Quả “Đáng Sợ” Của Thói Quen Ăn Nhai 1 Bên

Những thói quen tai hại thường bị bỏ qua, trong đó ăn nhai 1 bên nếu thường xuyên và diễn ra mỗi ngày thì không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ khuôn mặt mà còn gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ. Bạn có đang ăn nhai 1 bên thường xuyên?

Thường Xuyên Ăn Nhai 1 Bên & Hậu Quả Nghiêm Trọng

Dừng ngay thói quen ăn nhai 1 bên, nếu không muốn:

  • Mặt lệch: nhai 1 bên diễn trong thời gian dài sẽ làm cho các cơ chỉ phát triển ở một bên và bên còn lại bị co do ít được vận động. Điều này làm cho hình dạng gương mặt bị biến đổi thành một bên to một bên nhỏ. Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể làm lệch cả sống mũi, gây mất thẩm mỹ.
  • Răng yếu đi nhanh chóng: những chiếc răng bên nhai nhiều sẽ phải làm việc với cường độ nhiều hơn nên mặt nhai của răng sẽ bị bào mòn nhanh và nhiều hơn so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến việc các bệnh lý răng miệng như viêm tuỷ, sâu răng, hoại tử tủy,…Trong khi đó, ở bên còn lại thì răng sẽ bị yếu đi và dễ tích tụ cao răng để tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra sâu răng hoặc viêm nhiễm.
  • Rối loạn khớp thái dương hàm: ăn nhai một bên lâu ngày sẽ làm cho khớp thái dương hàm bị mòn dần và không đều ở hai bên, một số triệu chứng dễ thấy như: sai khớp cắn, há miệng nghe tiếng kêu do khớp xương va chạm. Nặng hơn có thể thấy đau một bên hàm khi nhai hoặc không thể đóng mở được miệng một cách bình thường.

Nguyên Nhân Hình Thành Thói Quen Nhai Một Bên

Nhai một bên hàm thường xảy ra do những nguyên nhân như:

  • Đau răng: Tình trạng này khiến bệnh nhân bị đau đớn khi kích thích vào bên hàm đó. Do vậy, nhiều người thường chuyển sang hàm còn lại để nhai.
  • Khuyết răng: Cơ thể sẽ hình thành thói quen nhai một bên hàm khi bên còn lại không đầy đủ răng.
  • Mới nhổ răng khôn: Việc nhai ở thời gian đầu khi mới nhổ răng thường gặp nhiều khó khăn khi phải cân chỉnh với bên hàm còn lại. Vô tình, nó sẽ hình thành thói quen nhai một bên hàm.
  • Bệnh lý về răng miệng: Các bệnh như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng xuất hiện với một bên hàm.

Trên đây là một số nguyên nhân làm hình thành thói quen chỉ nhai ở một bên hàm. Nếu bạn chủ quan, không khắc phục sớm thì những hậu quả về sức khỏe sẽ phát sinh trong thời gian ngắn.

Cách Khắc Phục Thói Quen Nhai 1 Bên Tại Nhà

  • Để xác định bản thân có nhai một bên hàm hay không, bạn cần tập trung vào các bữa ăn, chú ý cách nhai của mình. Nếu răng bị sâu, bị đau khiến việc nhai đồng đều gặp khó khăn thì bạn hãy đến nha khoa điều trị.
  • Có khá nhiều bài tập massage hiệu quả hỗ trợ cải thiện cơ mặt.
  • Nếu như hàm bị lệch quá nhiều, biện pháp massage sẽ không đảm bảo mang đến kết quả như mong muốn. Khi đó, bạn cần đến phòng khám nha khoa uy tín hoặc bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt để được thăm khám và tư vấn. Trong đó, Rối Loạn Khớp Thái Dương Hàm là bệnh lý dễ gặp trong trường hợp này.

Nha khoa OPAL là một trong số ít nha khoa Nha Trang có tiếp nhận & điều trị Rối Loạn Khớp Thái Dương Hàm. Nếu gặp các dấu hiệu bất thường, đừng chần chừ hãy đặt lịch thăm khám để sớm phát hiện & điều trị kịp thời.

Tìm hiểu Nha Khoa OPAL tại Fanpage hoặc liên hệ chúng tôi tại hotline: 0258.3871711 – 0794.535.886. Nếu có bất kỳ thắc mắc về sức khoẻ răng miệng, đừng ngần ngại liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha Khoa OPAL – 300 Lê Hồng Phong, Nha Trang để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Trân trọng!

zalo messenger whatapps